Tin tức & sự kiện

Góc nhìn tổng quan về bệnh cận thị dành cho người mới tìm hiểu

Bạn đã nghe nhiều về bệnh cận thị. Thế nhưng những tin chi tiết về bệnh thì bạn lại khá mù mờ. Đừng lo nhé, vì bài viết mang đến bạn mọi thông tin về tật khúc xạ này!

Bệnh cận thị là gì?

Bệnh cận thị cũng như loạn thị, viễn thị là một tật khúc xạ về mắt. Bệnh lý này xảy ra khi nhãn cầu dài ra làm tia sáng hội tụ ở trước võng mạc thay vì tại đúng ngay võng mạc. Điều này làm chức năng của mắt bị rối loạn, khiến thị lực của người bệnh bị thay đổi. Họ chỉ thấy rõ được những vật ở gần. Còn những vật ở xa thì mờ ảo, nhòe nhoẹt.

Bệnh cận thị ngày càng trở nên phổ biến hơn. Đối tượng chủ yếu mắc căn bệnh này là học sinh, sinh viên và nhân viên văn phòng. Nguyên nhân dẫn đến cận thị có rất nhiều. Cụ thể, cận thị ở trẻ em do các nguyên nhân sau:

– Học tập và sinh hoạt thiếu khoa học

– Trẻ sinh ra thiếu tháng hoặc có trọng lượng quá nhẹ (dưới 2.5 kg)

– Di truyền từ bố mẹ

Ngoài ra, bệnh cận thị ở người lớn có thể do làm việc, tiếp xúc với điện thoại, máy tính lâu. Nhưng mắt lại không được nghỉ ngơi hợp lý. Vì thế, mắt trở nên yếu đi và nhìn mọi thứ ngày càng mờ hơn.

Chăm sóc cửa sổ không đúng cách cũng là một trong những nguyên nhân gây tật khúc xạ mắt

Chăm sóc cửa sổ không đúng cách cũng là một trong những nguyên nhân gây tật khúc xạ mắt

Triệu chứng của bệnh cận thị

Những triệu chứng của bệnh cận thị ở người lớn rất dễ dàng nhận ra. Khi bạn thấy mắt mờ dần, khả năng nhìn xa ngày càng kém đi. Thì tốt hơn hết bạn nên đến các phòng khám mắt để kiểm tra. Tuy nhiên, đối với trẻ con, việc biết các bé có cận hay không, không dễ như thế. Mọi người chỉ có thể suy đoán bằng những hành động sau của trẻ:

– Trẻ cúi gần khi đọc sách, viết bài, xem ti vi

– Trẻ thường xuyên nhức đầu, dụi mắt, nheo mắt, chảy nước mắt do mỏi mắt

– Không thấy, hoặc gọi tên sai các vật ở xa.

Đây chỉ là những dấu hiệu rất nhỏ của bệnh cận thị và bố mẹ thường không để ý. Nhưng nếu chúng xảy ra quá thường xuyên, bố mẹ hãy đưa trẻ đi khám mắt ngay. Từ đó, tìm cách khắc phục, để tránh thị lực ngày càng suy yếu nhé!

Giải pháp cơ bản và được mọi người sử dụng nhiều nhất khi bị bệnh cận thị đó chính là dùng kính cận. So với nhiều phương pháp, đây là cách tiết kiệm hơn. Nhưng kính cận vẫn giúp bạn có thể sinh hoạt, học tập, làm việc bình thường. Sử dụng kính cận kết hợp với chế độ ăn dinh dưỡng cho mắt và các bài tập thể dục rèn luyện thị lực, cũng như học tập và làm việc khoa học. Bạn sẽ yên tâm là thị lực không bao giờ yếu hơn.

Giải pháp cơ bản và được mọi người sử dụng nhiều nhất khi bị bệnh cận thị đó chính là dùng kính cận

Giải pháp cơ bản và được mọi người sử dụng nhiều nhất khi bị bệnh cận thị đó chính là dùng kính cận

Cách khắc phục bệnh cận thị

Với sự tiến bộ của y học, hiện nay đã có rất nhiều cách khắc phục căn bệnh cận thị. Thậm chí, những trường hợp cận nặng cũng có được chữa khỏi bằng phương pháp mổ mắt. Tuy nhiên, để có thể mổ mắt, người cận phải trải qua một lần kiểm tra chuyên sâu. Thao tác này nhằm xác định mắt có đủ điều kiện để phẫu thuật hay không. Hơn nữa, người cận cũng cần đáp ứng được một số yêu cầu. Chẳng hạn như đã trên 18 tuổi, có độ cận thị ổn định…

Dù chỉ có thể mổ mắt khi đã trên 18 tuổi nhưng những bạn dưới độ tuổi này cũng không cần quá lo lắng. Bởi lẽ vẫn còn giải pháp giúp các bạn cải thiện thị lực. Các bạn có thể lựa chọn cách đeo kính áp tròng cứng vào ban đêm. Mặc dù hiệu quả triệt để hay không còn tùy vào từng người. Nhưng đây cũng là một cách an toàn giúp bạn cải thiện phần nào thị lực, khắc phục bệnh cận thị.

Với sự tiến bộ của y học, hiện nay đã có rất nhiều cách khắc phục tật khúc xạ mắt

Với sự tiến bộ của y học, hiện nay đã có rất nhiều cách khắc phục tật khúc xạ mắt

Trong cuộc sống hiện đại có quá nhiều thứ gây áp lực lên mắt và gây ra bệnh cận thị. Thế nên, mọi người hãy chú ý trong sinh hoạt và làm việc để mắt không mắc phải tật khúc xạ này nhé! Nhưng nếu bạn đã bị cận thì cũng không phải lo, hãy đến với Mắt kính TiTan để được tư vấn, hỗ trợ làm kính chất lượng, bảo vệ mắt trước những tác nhân có hại.

Thúy Duy

Bài viết liên quan