Kiến thức sức khỏe

Cận nặng có nên mổ lasik không? Tìm hiểu kỹ trước khi quyết định

Có nhiều cách để điều trị tật cận thị. Trong đó, người muốn trị cận dứt điểm thường tìm đến phương pháp mổ lasik. Vậy thì mổ lasik là gì? Những ai có thể thực hiện mổ lasik? Người bị cận nặng có nên mổ lasik không?

Phương pháp điều trị cận thị bằng mổ lasik

Lasik là từ viết tắt của Laser Assisted in Situ Keratomileusis. Đây là phương pháp sử dụng tia Laser tác dụng lên vùng giác mạc nhằm điều chỉnh các tật khúc xạ như: cận thị – viễn thị – loạn thị. Lasik là phương pháp hiện đại, an toàn và thành công nhất hiện nay.

Quy trình mổ điều trị cận thị bằng phương pháp Lasik trải qua 3 bước chính:

Bước 1: Tạo vạt giác mạc

Bước 2: Chiếu laser

Bước 3: Đặt lại vạt giác mạc

Việc mổ lasik diễn ra rất nhẹ nhàng nhanh chóng, chỉ khoảng 2-5 phút mỗi mắt. Bởi vậy, đây là phương pháp điều trị tật khúc xạ phổ biến được nhiều người lựa chọn.

Điều trị tật cận thị bằng phương pháp lasik mang đến nhiều ưu điểm nổi bật.

Việc mổ Lasik diễn ra rất nhẹ nhàng nhanh chóng, chỉ khoảng 2-5 phút mỗi mắt

Việc mổ Lasik diễn ra rất nhẹ nhàng nhanh chóng, chỉ khoảng 2-5 phút mỗi mắt

Ưu điểm của phương pháp lasik

Để điều trị cận thị, phương pháp phổ biến nhất vẫn là đeo kính cận. Thấu kính cận có tác dụng hỗ trợ thị lực, nhưng không phải điều trị dứt điểm. Mắt được hỗ trợ bởi thấu kính nên có thị lực tốt chứ không phải thị lực của mắt phục hồi. Trong một số trường hợp, việc đeo kính mắt cũng gây ra phiền phức. Chẳng hạn như với các vận động viên hoạt động thể thao, hay một số nghề nghiệp đặc thù.

Do đó, việc mổ mắt chữa cận thị vẫn luôn được cân nhắc. Ngày nay, nhờ công nghệ hiện đại, các phương pháp phẫu thuật được nâng cao hiệu quả. Điều trị cận thị dứt điểm và an toàn hơn với các phương pháp mới.

Mổ lasik được lựa chọn vì diễn ra nhanh chóng, chỉ trong vài phút. Bệnh nhân sau khi mổ mắt có thể xuất viện ngay và thời gian hồi phục cũng rất nhanh.

Phương pháp này cũng sẽ không gây nhiều đau đớn cho bệnh nhân. Hơn nữa, một ưu điểm lớn của phương pháp này là độ an toàn, chính xác nhờ máy laser hiện đại.

Phương pháp này cũng sẽ không gây nhiều đau đớn cho bệnh nhân

Phương pháp này cũng sẽ không gây nhiều đau đớn cho bệnh nhân

Người bị cận nặng có nên mổ lasik không?

Khi bị cận nặng, việc đeo kính trở nên khó chịu hơn vì cặp kính dày cộm, nặng nề. Do đó, người có độ cận cao càng áp lực để điều trị dứt điểm tật cận thị hơn. Người bị cận nặng có nên mổ lasik không?

Đối tượng được mổ lasik khá phổ biến, hầu hết mọi người đều mổ được, chỉ có vài đối tượng đặc biệt cần lưu ý. Điều kiện để được điều trị bằng phương pháp Lasik phải từ 18 tuổi trở lên. Tốt nhất là chỉ mổ khi độ cận dưới 10 độ, độ loạn dưới 5 độ, đặc biệt, độ cận phải ổn định, tăng dưới 0.25 độ trong vòng 6 tháng.

Người bị cận nặng nên lưu ý vấn đề này để xem mình có phù hợp điều kiện mổ hay không. Nếu bạn chỉ cận nhẹ 1 đến 2 độ và không cần đeo kính quá nhiều thì không cần phải mổ. Còn nếu cận trên 6 độ thì bạn nên thận trọng theo dõi độ cận và chỉ mổ khi độ cận thật ổn định.

Khi bị cận nặng, việc đeo kính trở nên khó chịu hơn vì cặp kính dày cộm, nặng nề

Khi bị cận nặng, việc đeo kính trở nên khó chịu hơn vì cặp kính dày cộm, nặng nề

Đặc biệt, phụ nữ có thai hay cho con bú không nên mổ lasik. Để quyết định mổ, bạn nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ tư vấn cho chính xác. Nếu không đạt điều kiện mổ Lasik chữa cận có thể tham khảo các phương pháp khác hoặc lựa chọn kính cận cho phù hợp. Bên cạnh đó cũng nên chú ý chăm sóc đôi mắt hoàn thiện để hạn chế tăng độ cận.

Anh Như

Bài viết liên quan