Kiến thức sức khỏe

Bị loạn thị là sao? Có ngăn ngừa được không?

Bị loạn thị là sao? Đây có phải là câu hỏi đầu tiên bạn nghĩ đến khi nhận kết quả đo mắt bị loạn thị? Thực tế, không riêng gì bạn mà rất nhiều người thấy tật khúc xạ này hơi lạ lẫm. Trước gì chỉ nghe cận – viễn, liệu rằng loạn thị có đáng lo?

Bài viết dưới đây Butitan sẽ phân tích bị loạn thị là sao cùng các biện pháp ngăn ngừa hiệu quả. Xem ngay nhé!

bi-loan-thi-la-sao

Rất nhiều người thấy hơi lạ lẫm khi nghe mắt bị loạn thị

Bị loạn thị là sao? Dấu hiệu để nhận biết là gì?

Trước khi tìm cách chữa loạn thị và cận loạn thị là gì… Thì chúng ta cần hiểu rõ “tất tần tật” những điều cần biết về tật khúc xạ này. Theo thống kê, số người bị cận/viễn/loạn tăng mạnh trong vài năm gần đây. Hiện tại ở nước ta có khoảng 14 – 36 triệu người bị tật khúc xạ và cần được điều chỉnh kính.

Bị loạn thị là sao?

Loạn thị là sao? Đây là tật khúc xạ xảy ra khi giác mạc hoặc thủy tinh thể có hình dạng bất thường. Hậu quả là ánh sáng đi vào mắt không hội tụ tại một điểm mà phân tán thành nhiều điểm trên võng mạc. Hình ảnh người loạn thị nhìn thấy sẽ mờ nhòe ở mọi khoảng cách. Nếu loạn thị nặng có thể gây ra tình trạng tầm nhìn đôi, hình ảnh méo mó biến dạng.

Mắt bị loạn thị có thể gặp ở bất cứ ai. Quan trọng hơn, nó thường đi kèm với tật khúc xạ khác như: vừa cận thị vừa loạn thị, viễn loạn…

Dấu hiệu bị loạn thị

Bị loạn thị là sao đã có đáp án. Thế nhưng bấy nhiêu là chưa đủ để nhận biết mắt có bị loạn thị hay không. Nhìn chung, bị loạn thị nhẹ dưới 1 độ khó phát hiện vì biểu hiện không rõ ràng. Cách tốt nhất là đến bệnh viện, phòng khám mắt hoặc các tiệm kính chuyên nghiệp để đo mắt. Ngoài ra, bạn có thể dựa vào những triệu chứng sau:

  • Nguyên nhân vì sao bị loạn thị có thể khác nhau nhưng có điểm chung là mắt nhìn mờ cả gần lẫn xa.
  • Mắt bị tật khúc xạ cận/viễn hay loạn thị đều khiến mắt khó tập trung nhìn vào vật nào đó trong thời gian dài. Đôi mắt thường xuyên có cảm giác nhức mỏi, đau đầu…
  • Mắt loạn thị gặp khó khăn khi nhìn trong điều kiện thiếu sáng, nhất là lái xe ban đêm. Thêm nữa, khi nhìn vào đèn đường, biển báo sẽ thấy vầng sáng lóa… rất khó chịu.
can-loan-thi-la-gi

Loạn thị được chia thành 4 mức độ: nhẹ – vừa – nặng – nghiêm trọng và ảnh hưởng khác nhau đến mắt

Loạn thị bao nhiêu là nặng?

Bị loạn thị là sao? Mấy độ loạn là nặng? Cũng giống như cận thị. loạn thị được chia thành 4 mức độ: nhẹ – vừa – nặng – nghiêm trọng. Cụ thể hơn:

  • Loạn thị nhẹ dưới 1 diop thị lực chưa bị ảnh hưởng nhiều. Có điều, nếu như nhìn vào các vật thể nhỏ thì sẽ có hiện tượng mờ nhẹ.
  • Loạn thị vừa từ 1 diop đến 2 diop, thị lực đã bị ảnh hưởng rõ rệt. Cách khắc phục loạn thị là dùng kính để cải thiện thị lực, giảm mỏi mắt nhức đầu.
  • Loạn thị nặng từ 2 diop đến 3 diop khiến mắt nhìn mờ, méo và gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt thường ngày.
  • Loạn thị nghiêm trọng từ 3 diop trở lên. Lúc này cần đeo kính liên tục để nhìn rõ và kiểm soát độ loạn. Và nếu bạn thắc mắc không biết loạn thị có chữa được không? Đáp án là có thể giảm hoặc triệt tiêu độ loạn bằng phẫu thuật. Tuy nhiên, giải pháp này được chỉ định với người trên 18 tuổi dưới 40 tuổi, đáp ứng yêu cầu về sức khỏe, độ dày giác mạc…
cach-khac-phuc-loan-thi

Loạn thị nặng cần đeo kính liên tục để nhìn rõ và kiểm soát độ loạn

Bị loạn thị là sao? Có ngăn ngừa loạn thị được không?

Bị loạn thị là sao? Cận loạn thị là gì? Nếu là do yếu tố di truyền hoặc dị tật bẩm sinh… Rõ ràng chúng ta căn bản không thể tự mình phòng tránh loạn thị được. Ngược lại, nếu bạn may mắn sinh ra với đôi mắt sáng khỏe, thị lực tốt… Hãy chủ động ngăn ngừa tật khúc xạ bằng cách:

  • Bảo vệ mắt khỏi các chấn thương và tác hại của tia UV, ánh sáng xanh…
  • Thực hiện những thói quen tốt cho mắt như: ngồi đúng tư thế, làm việc ở nơi đủ sáng… Thêm nữa, cân chỉnh thời gian làm việc – nghỉ ngơi hợp lý để tránh gây căng thẳng mắt.
  • Không lạm dụng các thiết bị điện tử như: điện thoại, máy tính… Thường xuyên tham gia các hoạt động ngoài trời vào các cung giờ thích hợp để cải thiện chức năng thị giác.
  • Chọn thực phẩm giàu dưỡng chất tốt cho mắt chứa vitamin A, C, E, Omega-3…
  • Kiểm tra mắt định kỳ ít nhất 6 tháng/lần ngay cả khi thị lực tốt.
mua-kinh-loan-thi-tai-tphcm

Sử dụng kính bảo vệ mắt là việc cần thiết để ngăn ngừa tật khúc xạ và các bệnh về mắt

Tại TPHCM nên mua kính loạn thị chính hãng ở đâu?

Tại TPHCM, để mua kính chính hãng đúng giá và “săn” nhiều ưu đãi… Các bạn có thể ghé Mắt kính Butitan. Tại đây, khách hàng được miễn phí dịch vụ đo mắt. tư vấn cắt kính chuyên nghiệp với giá cả hấp dẫn. Trọn bộ sản phẩm được tặng kèm phụ kiện như: khăn lau, nước lau kính, hộp đựng kính…

Nếu cần tư vấn thêm về: bị loạn thị là sao? Hay loạn thị có tự khỏi không? Giá tròng kính, gọng kính và các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Kính thuốc để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ nhé!

Phong Linh

Bài viết liên quan