Kiến thức sức khỏe

Hướng dẫn cách nhận biết loạn thị và cận thị đơn giản nhất

Cách nhận biết loạn thị và cận thị có khó không nhỉ? Thực ra, các tật khúc xạ giai đoạn đầu khó nhận biết vì biểu hiện không rõ ràng. Thế nên, cận hay loạn dưới 1 độ gần như không thể phân biệt được. Tuy nhiên, cần hiểu rằng đây là hai tật khúc xạ ảnh hưởng khác nhau đến thị lực. Do đó, biểu hiện để nhận biết cũng sẽ có nhiều điểm khác biệt.

Vậy cách nhận biết loạn thị và cận thị dựa vào những điểm gì? Cùng theo dõi bài viết dưới đây của Butitan để biết đáp án nhé!

cach-nhan-biet-loan-thi-va-can-thi

Các tật khúc xạ giai đoạn đầu khó nhận biết vì biểu hiện không rõ ràng

Cận thị và loạn thị cái nào nặng hơn?

Cận thị, viễn thị, loạn thị là gì? Đây là ba tật khúc xạ phổ biến gây hạn chế tầm nhìn. Khi bị cận/viễn/loạn hay vừa cận thị vừa loạn thị, viễn loạn… Cấu trúc mắt đã có sự thay đổi khiến ánh sáng không tập trung đúng một điểm trên võng mạc. Từ đó dẫn đến các vấn đề về thị lực.

Cận thị là gì? Tật khúc xạ này xảy ra khi mắt tập trung ánh sáng trước võng mạc. nguyên nhân gây cận thị là do: nhãn cầu quá dài, giác mạc hoặc thủy tinh thể có độ cong quá lớn… Người bị cận thị nhìn gần rõ nhưng nhìn xa mờ.

Viễn thị là gì? Tật khúc xạ này xảy ra khi ánh sáng đi vào mắt tập trung phía sau võng mạc. Cách nhận biết cận thị và viễn thị là mắt bị viễn thị do: nhãn cầu quá ngắn, giác mạc hoặc thủy tinh thể có độ cong quá nhỏ. Người bị viễn thị nhìn gần mờ nhưng nhìn xa rõ.

Loạn thị là gì? Tật khúc xạ này xảy ra khi ánh sáng đi vào mắt không tập trung tại một điểm mà phân tán nhiều điểm trên võng mạc. Tại sao bị loạn thị là do giác mạc hoặc thủy tinh thể có hình dạng bất thường, độ cong không đều. Cách nhận biết loạn thị và cận thị là ở chỗ loạn thị nhìn mờ mọi khoảng cách từ gần tới xa.

vua-can-thi-vua-loan-thi

Cách nhận biết loạn thị và cận thị khác nhau ở chỗ loạn thị nhìn mờ mọi khoảng cách từ gần tới xa.

Hướng dẫn cách nhận biết loạn thị và cận thị

Thứ nhất, lý do bị loạn thị là do giác mạc hoặc thủy tinh thể có hình dạng bất thường. Còn nguyên nhân bị cận thị là do ánh sáng tập trung trước võng mạc.

Thứ hai, hình ảnh người loạn thị nhìn thấy bị mờ hoặc méo cả gần lẫn xa. Trong khi đó, mắt cận thị nhìn gần rõ và nhìn xa mờ. Đây được xem là dấu hiệu đặc trưng “không lẫn đi đâu được” để phân biệt các tật khúc xạ với nhau.

Thứ ba, dấu hiệu bị loạn thị thể hiện rõ ở việc khó nhìn rõ chi tiết vật thể, khó phân biệt độ nông sâu, nhìn đường thẳng lại thấy hơi cong… Ngược lại, người bị cận thị nhìn rõ vật thể ở khoảng cách gần, nhìn đường thẳng bình thường.

Thứ tư, cách nhận biết loạn thị và cận thị có thể dựa vào bóng mờ khi quan sát vật thể. Dễ hiểu hơn, mắt loạn thị thường thấy bóng mờ xung quanh vật thể, phải nheo mắt mới nhìn rõ. Còn người bị cận thị thì không hề thấy như vậy và phải nheo mắt để nhìn xa hơn.

Thứ năm, người bị loạn thị khó nhìn vào ban đêm và ở những nơi có ánh sáng yếu, dễ bị chói lóa mắt. Trong khi đó, người bị cận thị chỉ gặp vấn đề khi cần nhìn xa vào ban đêm mà thôi.

Cận thị và loạn thị có mổ được không còn tùy vào nhiều yếu tố. Như là: độ tuổi, tình trạng mắt, sức khỏe tổng quát… Nhưng về cơ bản là giúp khôi phục cấu trúc mắt bình thường giúp giảm hoặc không còn phụ thuộc vào kính.

dau-hieu-bi-loan-thi

Lý do bị loạn thị là do giác mạc hoặc thủy tinh thể có hình dạng bất thường

Cách nhận biết loạn thị và cận thị chính xác nên làm thế nào?

Cả cận thị và loạn thị chỉ được chẩn đoán chính xác thông qua quy trình đo khúc xạ. Tất nhiên, không thể tự đo cận – loạn thị tại nhà vì thiếu thiết bị và kiến thức chuyên môn. Tốt nhất là nên thu xếp thời gian đến bệnh viện, phòng khám mắt hoặc tiệm kính chuyên nghiệp… Ngay khi phát hiện mắt có biểu hiện bất thường, tầm nhìn hạn chế.

  • Bảng đo thị lực để kiểm tra khả năng nhìn gần – xa của từng mắt.
  • Máy đo khúc xạ giúp xác định mắt bị tật khúc xạ gì và mức độ ra sao.
  • Kính thử và mặt nạ thị lực giúp kiểm tra và điều chỉnh thị lực, đưa ra kết quả chính xác để lấy căn cứ cắt kính đúng độ.
  • Thiết bị giúp kiểm tra độ cong và hình dáng giác mạc được dùng để chẩn đoán loạn thị.
can-thi-va-loan-thi-co-mo-duoc-khong

Ghé ngay Butitan TPHCM để mua kính chính hãng đúng giá và “săn” nhiều ưu đãi

Tại TPHCM nên mua kính loạn thị chính hãng ở đâu?

Tại TPHCM, để mua kính chính hãng đúng giá và “săn” nhiều ưu đãi… Các bạn có thể ghé Mắt kính Butitan. Tại đây, khách hàng được miễn phí dịch vụ đo mắt. tư vấn chuyên nghiệp với giá cả hấp dẫn. Trọn bộ sản phẩm được tặng kèm phụ kiện như: khăn lau, nước lau kính, hộp đựng kính…

Nếu cần tư vấn thêm về: loạn thị có tự khỏi không? Hay cách nhận biết loạn thị và cận thị, giá tròng kính, gọng kính và các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Kính thuốc để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ nhé!

Phong Linh

Bài viết liên quan